งั้นก็ขอขอบพระคุณที่ให้กำลังใจกับให้ความคิดเห็นนะครับ
ส่วนตัวกระผมจะสร้างผลงานชิ้นใหม่ออกมาอีกยังไงก็ต้องพัฒนาๆๆๆอย่างเดียวใช่แล้ว(ต้องเก่งขึ้นกว่านี้)
แล้วกระผมจะสยบเรื่องดังให้หมดเลย(ล้อเล่นน่ะ)ไว้เลยเจอกันในการปะชันความเป็นหนึ่ง(ก้าวแรกสู่นักเขียนหน้าใหม่ครั้งที่ 10)
เคยคิดว่าวันหนึ่งไม่ได้เขียนการ์ตูนที่ตัวเองอยากเขียนก็คงจต้องไปโลกหน้าชะแล้ว ...แต่เพราะพวกคุณยังปลอบใจให้กระผมสู้ต่อไป
กระผมก็จะทำสุดความสามารถไม่ว่าจะล้มชะกี่ครั้ง... ความเหงานี่มันก็ทำร้ายคนได้เหมือนกัน5555
ขอให้โชดดีนะทุกคนมาสร้างโลกการ์ตูนในดินแดนสยามอย่างแท้จิงกันดีกว่า
By Jeff Bebop
จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
- Blademaster
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 พ.ย. 2010 7:49 pm
- ที่อยู่: เชียงใหม่เจ้า
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
สู้ๆ นะครับ อย่าไปคิดอะไรมากฮะ ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเครียดกับมันฮะ คิดโน่นคิดนี้โอยยยเสียสมาธิหมดnanayuni เขียน:งั้นก็ขอขอบพระคุณที่ให้กำลังใจกับให้ความคิดเห็นนะครับ
ส่วนตัวกระผมจะสร้างผลงานชิ้นใหม่ออกมาอีกยังไงก็ต้องพัฒนาๆๆๆอย่างเดียวใช่แล้ว(ต้องเก่งขึ้นกว่านี้)
แล้วกระผมจะสยบเรื่องดังให้หมดเลย(ล้อเล่นน่ะ)ไว้เลยเจอกันในการปะชันความเป็นหนึ่ง(ก้าวแรกสู่นักเขียนหน้าใหม่ครั้งที่ 10)
เคยคิดว่าวันหนึ่งไม่ได้เขียนการ์ตูนที่ตัวเองอยากเขียนก็คงจต้องไปโลกหน้าชะแล้ว ...แต่เพราะพวกคุณยังปลอบใจให้กระผมสู้ต่อไป
กระผมก็จะทำสุดความสามารถไม่ว่าจะล้มชะกี่ครั้ง... ความเหงานี่มันก็ทำร้ายคนได้เหมือนกัน5555
ขอให้โชดดีนะทุกคนมาสร้างโลกการ์ตูนในดินแดนสยามอย่างแท้จิงกันดีกว่า
By Jeff Bebop
เข้าใจความรู้สึก จขกท. ฮะ เราก็แนวเดียวกับ จขกท. นั่นแหล๊ะ แต่ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะทำด้วยใจไง
ว่างๆ ก็แวะมาที่นี่บ่อยๆ นะฮะ มาแชร์กันบ้างฮะ อาจจะเป็นก้าวแรกสำหรับนายเลยก็ได้ สู้ๆ ฮะ ^^v
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
ผมเผลอปล่อยไก่ไปเต็มๆ เลยล่ะครับ ๕
อย่างไรก็ดี ดูจากที่ คุณเจ้าของกระทู้มาตอบล่าสุดแล้ว ผมรู้สึกดีใจมากครับ ดูมีกำลังใจขึ้น และพร้อมที่จะสร้างผลงานใหม่ๆ ออกมาอีกครั้งหนึ่งแล้ว
(ทีแรกนึกว่าอาจเศร้าได้ เพราะหลายคำตอบ รวมถึงของผมด้วย ออกจะหนักหน่วงพอดู)
ลองพยายามดูต่อไปครับ ถ้าส่งที่บงกช ผมคิดว่าคุณจะได้รับประโยนช์มาก เพราะ ทุกครั้งที่ส่งไปจะได้คำติ-ชมที่มีประโยชน์มากมาทุกครั้งจาก บก. ทั้งทางบงกชก็ค่อนข้างเปิดกว้าง โดยจัดประกวดผลงานโดยไม่จำกัดแนวอีกด้วย ดังนั้น คุณก็สามารถทำผลงานส่งไปเท่าไหร่แนวไหนก็ได้เต็มที่เลยล่ะครับ
ส่วนเรื่องเทคนิค หรือความรู้ในการทำการ์ตูน ทั้งแบบทำมือ หรือทำในคอม สามารถหาได้ในเว็บบอร์ดนี้ครับ ผมเองก็จะช่วยแชร์บางเรื่องที่ผมรู้ด้วย คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยครับ (..หลังส่งต้นฉบับตอนแรกไป กะมาแบ่งเรื่องตัวเสียง หรือการทำ brush หรือ pattern ไว้ใช้ในการวาดการ์ตูนดูครับ)

อย่างไรก็ดี ดูจากที่ คุณเจ้าของกระทู้มาตอบล่าสุดแล้ว ผมรู้สึกดีใจมากครับ ดูมีกำลังใจขึ้น และพร้อมที่จะสร้างผลงานใหม่ๆ ออกมาอีกครั้งหนึ่งแล้ว
(ทีแรกนึกว่าอาจเศร้าได้ เพราะหลายคำตอบ รวมถึงของผมด้วย ออกจะหนักหน่วงพอดู)
ลองพยายามดูต่อไปครับ ถ้าส่งที่บงกช ผมคิดว่าคุณจะได้รับประโยนช์มาก เพราะ ทุกครั้งที่ส่งไปจะได้คำติ-ชมที่มีประโยชน์มากมาทุกครั้งจาก บก. ทั้งทางบงกชก็ค่อนข้างเปิดกว้าง โดยจัดประกวดผลงานโดยไม่จำกัดแนวอีกด้วย ดังนั้น คุณก็สามารถทำผลงานส่งไปเท่าไหร่แนวไหนก็ได้เต็มที่เลยล่ะครับ
ส่วนเรื่องเทคนิค หรือความรู้ในการทำการ์ตูน ทั้งแบบทำมือ หรือทำในคอม สามารถหาได้ในเว็บบอร์ดนี้ครับ ผมเองก็จะช่วยแชร์บางเรื่องที่ผมรู้ด้วย คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยครับ (..หลังส่งต้นฉบับตอนแรกไป กะมาแบ่งเรื่องตัวเสียง หรือการทำ brush หรือ pattern ไว้ใช้ในการวาดการ์ตูนดูครับ)
- JackTheRipPer
- โพสต์: 858
- ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 10 มิ.ย. 2010 5:59 pm
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
เอ~ ผมไม่ได้มาบอร์ดนี้ดีสามสัปดาห์เจอกระทุ้ร้อนแรงเลยแฮะ ตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไร เตรียมตัวสอบ admid ว่างๆก็ draft เล่นตัวผมเองยังอีกไกลแสนไกลแต่ก็ไม่ย่อท้อเพราะชอบและรักที่จทำใช้เวลาเป็น ชม.ๆ ได้โดยไม่ลุก ขอเพียงดินสอกับยางลบ แต่อยากเห็นภาพของคุณ(ที่ตั้งกระทู้) มากเลยครับ จะว่าให้บอกว่า จะสู้คอมอย่างไร? เรื่องนี้ไม่ยากหรอกครับ เคยเขียนเนม(story board) เล่นๆแค่ตัวไม้ขีดใส่ชื่อก็พอครับ แล้วเอามาอ่านดู ถ้ามันสนุก ไม่ว่าเราจะวาดออกมาห่วยยังไงมันกสนุกครับ แต่ไม่ใช่ว่าห่วยแบบไม่เอาไหน อย่างนั้นก็เกินไป
หากจะพูดว่าจะสู้กับคอมอย่างไร ? มันไม่มีการตูนเรื่องไหนไม่ใช้คอมหรอกครับผมฟันธงได้เลย แค่พื้นๆก็คือใส่ช่องกับพูดกับลบเส้นส่วนเกินที่กรอบแต่ละช่อง ในปัจจุบันการ์ตูนดังอมตะมีอยู่แค่กี่เรื่องเองครับ? แถมที่แพร่หลายก็เป็นของ "ญี่ปุ่น" เพราะอะไร? เพราะเขาทำมาก่อนชาติอื่นๆและพัฒนาก่อนชาติอื่นๆเป็นสิบปี จึงพัฒนาได้รวดเร็วกว่า การ์ตูนที่แฮนเมดอย่างนารูโตะ วันพีช บีช ที่เน้นแต่ จีเพนถมดำอย่างเดียวที่เขาอยู่ได้ถึงจุดนี้เพราะเนื่องเรื่องเขาสนุกเหมาะกับสังคมประเทศญี่ปุ่น(ลองไปอ่านตอนนารูโต๊ะภาคแรก) ถ้าไม่สนุกแล้วเราจะทนอ่านมันได้ถึง 517ตอนไหม? เรื่องอื่นๆก็เช่นกัน อนิเมะทีเน้น CG โหดละอียดอย่าง เนกิมะ ที่หลายๆคนก็น่าจะรู้จักก็ออกมาถึง 308 ตอนแล้วเรื่อง ความอลังการไม่ต้องบรรยายว่าเขาเก่งจริง แต่ที่ว่ามานี่ วาดภาพ ตัดกรอบ ถมดำ ตัดเส้น ใส่ช่องคำพูด คิดบท พล็อต ออกแบบ ชุด ตัวละคร ทำเองคนเดียวหรือเปล่าครับ?
ถ้าทำได้แบบนี้ผมซูฮกยกเป็นฮีโร่เลยเพราะ ขนาดนักวาดมือเก๋าการ์ตูนอย่างเรื่อง RED EYE ที่ออกมาปีละ 1เล่มเท่านั้น (แนวสงคราม ลายเส้นแบบสัดส่วนสมจริง) เพราะเขาทำทุกอย่างเองคนเดียว คนที่จะวาดภาพออกแบบอย่างนารูโตะ ปั่นต้นฉบับสัปดาห์ละตอน ทำคนเดียวแทบเป็นไปไม่ได้ครับนอกจะประสบการณ์โชกโชนหลายปี ทีมงานเขาอย่างน้อยๆก็ 3 คนขึ้นไป
อย่างที่เคยพบเห็นกันคนไทยไม่ได้ทำงานเป็นทีมอย่างญี่ปุ่น ผลงานเลยล่าช้าหรือไม่เพอเฟค เพราะอะไร? วิธีงายๆคือลองวาดภาพให้เสร็จ 1 ใบไม่ต้องลงแสงเงา ทิ้งไว้ 10-30 นาทีแล้วเปิดขึน้มาดู แค่นั้นก็เห็นจุดที่ต้องแก้นับไม่ถ้วนแล้ว ที่ญี่ปุ่นเขาทำงานเป็นทีมเลยมีคนช่วยคอยกำกับให้กันเอง ผลงานเลยมีคุณภาพกว่า เรื่องคอม ผมไม่คิดเลยว่าเป็นปัญหานะครับ ลองมีโปรแกรมเทพสุดๆอย่าง photoshop หรือ SAI paint ที่นักวาดญี่ปุ่นชอบใช้กันมาลองทำบ้างสิครับ แล้วจะรู้ว่างานที่เราเห็นว่าใช้คอมก็ต้องมาจากสองมือเหมือนกัน ถ้าไม่เจ๋งจริงภาพก็ออกมา โลวเกรดสีหม่นเหมือน วัตถุดิบชั้นดีในหม้อน้ำซุปธรรมดา ซึ่งถึงจะดียังไงถ้าเราไม่มีฝีมืองานระดับนั้นไม่มีทางเกินขึ้นมาหรอกครับ
ว่าด้วยเรื่องของแนวการตูน ทำไมการ์ตูนไทยไม่นิยม? เพราะสังคมไทยยังใจแคบอยู่ เคยมีใครอ่านหนังสือรวมเล่ม ชื่อ "เรื่องมีอยู่ว่า" "Black & white" "7 sin" หรือจะเป็น "Shockolate" ที่ทุกวันนี้ก็ยังมีวางขายอยู่ ทั้งเนื้อเรื่อง(ถึงจะเป็นเรื่องสั้น) รวมถึงงลายเส้นไม่ได้ด้วยไปกว่า ญี่ปุ่นเลยนะครับแล้วยังดูออกได้ด้วยว่าเป็นสไตล์ไทย สไตล์ฝรั่ง ฯลฯ เรื่องเนื้อเรื่องสามารถทำให้คนอ่านสนุกได้ไม่แพ้กับนารุโตะเลย นั่งอ่านจากต้นจนจบด้วยเรื่องสั้นที่น่าติดตาม แต่ที่การ์ตูนไทยไม่นิยมเพราะ การตูนญี่ปุ่นติดตลาดบ้านเรามาก่อนคนไทยจะเริ่มวาดนานแล้ว (ไม่งั้นเราจะซื้อมาอ่านไหมล่ะ?) อีกเรื่องคือ GET SOME ที่คนไทยวาดอยู่ที่อเมริกา การ์ตูนเรื่องนี้ก็ดังไม่แพ้เลยทีเดียว แล้วทำไมยังไม่ค่อยฮิตเท่า GTO?
ไม่น่าแปลกที่เราไม่รู้สึกตัวกัน ถึงการตูนจะมีมากมายคนไทยเริ่มพัฒนาฝีมือ แต่อย่างที่ว่ากัน ตลาดเราต้องใช้เวลาครับ ไม่ใช่วันดีคืนดีจะบึ้ม คนไทยรุมซื้อแต่การตูนไทย แล้วก็คนไทยไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าใครหรอกครับ การตูนหลายเรื่องคนไทยมีส่วนเยอะมาก แต่เขาไม่เผยตัวเท่านั้นเอง
สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นนักวาดการตูนคนไหนใครอย่างเก่งขอให้เชื่อตัวเองครับ ไม่ใช่พอไปถามคนเก่งๆ ไปเรียน drawing สิ เรียน ออกแบบสี เรียนวาด อนาโตมี่สิ นักวาดการตูนเก่งๆเขาก็เรียนกันเองแทบทั้งสิ้นเกิดจากความชอบและรักที่จะทำ เริ่มมาไม่มีใครอยู่ดีๆว่า กันดั้ม ได้ทั้งตัวหรอกครับ "มนุษย์ไม้ขีดทั้งนั้น!!!" แล้วค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ช้าเร็วขึ้นอยู่กับเวลาที่มีให้ ผมเชื่อว่าประเทศไทยซักวันการตูนคนไทยต้องฮิตทั่วโลกแน่นอนครับ อย่างอเมริกา ดังสุดๆอย่าง marvel เขายังไม่เอาลงไทยเลย ลงก็ลงแต่น้อย เพราะอะไร? เหตุผลเช่นเดียวกันกับข้างบนนั้นแหละครับ
ไม่ได้ดราม่านะครับ แค่เอามุมมองของผมที่รู้มาแบ่งปัน ผมเองอาจจะเทียบใครในบอร์ดนี้ไม่ได้เลย แต่ก็เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆครับ
หากจะพูดว่าจะสู้กับคอมอย่างไร ? มันไม่มีการตูนเรื่องไหนไม่ใช้คอมหรอกครับผมฟันธงได้เลย แค่พื้นๆก็คือใส่ช่องกับพูดกับลบเส้นส่วนเกินที่กรอบแต่ละช่อง ในปัจจุบันการ์ตูนดังอมตะมีอยู่แค่กี่เรื่องเองครับ? แถมที่แพร่หลายก็เป็นของ "ญี่ปุ่น" เพราะอะไร? เพราะเขาทำมาก่อนชาติอื่นๆและพัฒนาก่อนชาติอื่นๆเป็นสิบปี จึงพัฒนาได้รวดเร็วกว่า การ์ตูนที่แฮนเมดอย่างนารูโตะ วันพีช บีช ที่เน้นแต่ จีเพนถมดำอย่างเดียวที่เขาอยู่ได้ถึงจุดนี้เพราะเนื่องเรื่องเขาสนุกเหมาะกับสังคมประเทศญี่ปุ่น(ลองไปอ่านตอนนารูโต๊ะภาคแรก) ถ้าไม่สนุกแล้วเราจะทนอ่านมันได้ถึง 517ตอนไหม? เรื่องอื่นๆก็เช่นกัน อนิเมะทีเน้น CG โหดละอียดอย่าง เนกิมะ ที่หลายๆคนก็น่าจะรู้จักก็ออกมาถึง 308 ตอนแล้วเรื่อง ความอลังการไม่ต้องบรรยายว่าเขาเก่งจริง แต่ที่ว่ามานี่ วาดภาพ ตัดกรอบ ถมดำ ตัดเส้น ใส่ช่องคำพูด คิดบท พล็อต ออกแบบ ชุด ตัวละคร ทำเองคนเดียวหรือเปล่าครับ?
ถ้าทำได้แบบนี้ผมซูฮกยกเป็นฮีโร่เลยเพราะ ขนาดนักวาดมือเก๋าการ์ตูนอย่างเรื่อง RED EYE ที่ออกมาปีละ 1เล่มเท่านั้น (แนวสงคราม ลายเส้นแบบสัดส่วนสมจริง) เพราะเขาทำทุกอย่างเองคนเดียว คนที่จะวาดภาพออกแบบอย่างนารูโตะ ปั่นต้นฉบับสัปดาห์ละตอน ทำคนเดียวแทบเป็นไปไม่ได้ครับนอกจะประสบการณ์โชกโชนหลายปี ทีมงานเขาอย่างน้อยๆก็ 3 คนขึ้นไป
อย่างที่เคยพบเห็นกันคนไทยไม่ได้ทำงานเป็นทีมอย่างญี่ปุ่น ผลงานเลยล่าช้าหรือไม่เพอเฟค เพราะอะไร? วิธีงายๆคือลองวาดภาพให้เสร็จ 1 ใบไม่ต้องลงแสงเงา ทิ้งไว้ 10-30 นาทีแล้วเปิดขึน้มาดู แค่นั้นก็เห็นจุดที่ต้องแก้นับไม่ถ้วนแล้ว ที่ญี่ปุ่นเขาทำงานเป็นทีมเลยมีคนช่วยคอยกำกับให้กันเอง ผลงานเลยมีคุณภาพกว่า เรื่องคอม ผมไม่คิดเลยว่าเป็นปัญหานะครับ ลองมีโปรแกรมเทพสุดๆอย่าง photoshop หรือ SAI paint ที่นักวาดญี่ปุ่นชอบใช้กันมาลองทำบ้างสิครับ แล้วจะรู้ว่างานที่เราเห็นว่าใช้คอมก็ต้องมาจากสองมือเหมือนกัน ถ้าไม่เจ๋งจริงภาพก็ออกมา โลวเกรดสีหม่นเหมือน วัตถุดิบชั้นดีในหม้อน้ำซุปธรรมดา ซึ่งถึงจะดียังไงถ้าเราไม่มีฝีมืองานระดับนั้นไม่มีทางเกินขึ้นมาหรอกครับ
ว่าด้วยเรื่องของแนวการตูน ทำไมการ์ตูนไทยไม่นิยม? เพราะสังคมไทยยังใจแคบอยู่ เคยมีใครอ่านหนังสือรวมเล่ม ชื่อ "เรื่องมีอยู่ว่า" "Black & white" "7 sin" หรือจะเป็น "Shockolate" ที่ทุกวันนี้ก็ยังมีวางขายอยู่ ทั้งเนื้อเรื่อง(ถึงจะเป็นเรื่องสั้น) รวมถึงงลายเส้นไม่ได้ด้วยไปกว่า ญี่ปุ่นเลยนะครับแล้วยังดูออกได้ด้วยว่าเป็นสไตล์ไทย สไตล์ฝรั่ง ฯลฯ เรื่องเนื้อเรื่องสามารถทำให้คนอ่านสนุกได้ไม่แพ้กับนารุโตะเลย นั่งอ่านจากต้นจนจบด้วยเรื่องสั้นที่น่าติดตาม แต่ที่การ์ตูนไทยไม่นิยมเพราะ การตูนญี่ปุ่นติดตลาดบ้านเรามาก่อนคนไทยจะเริ่มวาดนานแล้ว (ไม่งั้นเราจะซื้อมาอ่านไหมล่ะ?) อีกเรื่องคือ GET SOME ที่คนไทยวาดอยู่ที่อเมริกา การ์ตูนเรื่องนี้ก็ดังไม่แพ้เลยทีเดียว แล้วทำไมยังไม่ค่อยฮิตเท่า GTO?
ไม่น่าแปลกที่เราไม่รู้สึกตัวกัน ถึงการตูนจะมีมากมายคนไทยเริ่มพัฒนาฝีมือ แต่อย่างที่ว่ากัน ตลาดเราต้องใช้เวลาครับ ไม่ใช่วันดีคืนดีจะบึ้ม คนไทยรุมซื้อแต่การตูนไทย แล้วก็คนไทยไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าใครหรอกครับ การตูนหลายเรื่องคนไทยมีส่วนเยอะมาก แต่เขาไม่เผยตัวเท่านั้นเอง
สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นนักวาดการตูนคนไหนใครอย่างเก่งขอให้เชื่อตัวเองครับ ไม่ใช่พอไปถามคนเก่งๆ ไปเรียน drawing สิ เรียน ออกแบบสี เรียนวาด อนาโตมี่สิ นักวาดการตูนเก่งๆเขาก็เรียนกันเองแทบทั้งสิ้นเกิดจากความชอบและรักที่จะทำ เริ่มมาไม่มีใครอยู่ดีๆว่า กันดั้ม ได้ทั้งตัวหรอกครับ "มนุษย์ไม้ขีดทั้งนั้น!!!" แล้วค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ช้าเร็วขึ้นอยู่กับเวลาที่มีให้ ผมเชื่อว่าประเทศไทยซักวันการตูนคนไทยต้องฮิตทั่วโลกแน่นอนครับ อย่างอเมริกา ดังสุดๆอย่าง marvel เขายังไม่เอาลงไทยเลย ลงก็ลงแต่น้อย เพราะอะไร? เหตุผลเช่นเดียวกันกับข้างบนนั้นแหละครับ
ไม่ได้ดราม่านะครับ แค่เอามุมมองของผมที่รู้มาแบ่งปัน ผมเองอาจจะเทียบใครในบอร์ดนี้ไม่ได้เลย แต่ก็เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆครับ
- JackTheRipPer
- โพสต์: 858
- ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 10 มิ.ย. 2010 5:59 pm
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
ไปหาอะไรแก้เคลียดตอนพึ่งตื่น วาดรูปตอนกลางคืนนี่สุดยอดจิงๆ
แล้วก็ได้อะไรมาฝาก ผมไปเจอในเว๊ป Roigoo เลยเอาลิ้งมาให้ คิดว่าน่าจะช่วยได้เยอะ ยังไงก็ลองๆอ่านดูคับ
http://www.roigoo.com/board/index.php?t ... icseen#new
Credit : www.Roigoo.com กับ พันทิพย์
ไงก็เข้าไปทักกันบ้างน้า สองเวปนี้
ไม่เจอผมหรอก ( อ้าว ! )
แล้วก็ได้อะไรมาฝาก ผมไปเจอในเว๊ป Roigoo เลยเอาลิ้งมาให้ คิดว่าน่าจะช่วยได้เยอะ ยังไงก็ลองๆอ่านดูคับ
http://www.roigoo.com/board/index.php?t ... icseen#new
Credit : www.Roigoo.com กับ พันทิพย์
ไงก็เข้าไปทักกันบ้างน้า สองเวปนี้
ไม่เจอผมหรอก ( อ้าว ! )
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
สู้ด้วยใจครับ 55
=_=
-----------------------------
ไปจากชีวิตของฉัน ได้โปรดอย่ามองกลับมา
ไม่ให้เธอมา สบตาแล้วทำเสียใจ
-----------------------------
ไปจากชีวิตของฉัน ได้โปรดอย่ามองกลับมา
ไม่ให้เธอมา สบตาแล้วทำเสียใจ
Re: จะสู้กับพวกคอมพิวเตอร์ยังไงดี???
ก็ต้องยอมรับในตัวเอง ฝึกตัวเองให้เก่งขึ้น ใช้คอม แพร่หลายก็จริง
แต่คนที่วาดในคอม ก็มาจากพื้นฐานทักษะวาดบนกระดาษ ถ้าไม่มีพื้นฐานก็วาดไม่ได้ดีเท่าไหร่หรอก
ถึงจะบอกว่างานคอมเทพ แต่งานคอมบางครั้งก็ดูซ้ำซากจำเจ เส้นมันคนละฟิลกันด้วย ส่วนตัวแล้วงานบนกระดาษเราว่ามีเสน่ห์กว่ากันเยอะ
แล้วไม่ใช่กว่าการวาดสวย หรือว่าเส้นเนี้ยบ ถึงจะเป็นการ์ตูนที่ดี หรือจะดังขึ้นมา
ความจริงมันมีอีกหลายๆองค์ประกอบในตรงนี้ ทั้งเนื้อเรื่องการจัดวาง การไหลลื่นของภาพ หรือสิ่งที่ทำให้ครองใจคน ความสนุกของคำพูด
ภาพสวยๆบางเรื่องที่ดับวูบมันก็มีอยู่ให้เห็น ที่สวยๆมันไม่ดังเพราะเรื่องไม่สนุกก็มี
อย่างนักเขียนการ์ตูนบางเรื่อง คนเดียวกันวาด บางเรื่องก็สนุก บางเรื่องก็ไม่.... จะว่าก็ไม่ได้
แต่ก่อนที่จะพูดถึงในจุดนั้น จุดแรกคืออย่ามัวอ้างอิงถึงนู่นนี่ มันเป็นข้อให้ยกระดับตัวเองขึ้นมาหรือเปล่า ว่าจะสู้งานคอมยังไง
มีนักเขียนการ์ตูนที่ใช้ปากกาอีกเยอะ แล้วเจ๋งมากนะคะ ฝึกให้ชนะคนกลุ่มนั้นก่อนแล้วถ้ายังรู้สึกแบบ "จะชนะคอมยังไง" อีก ค่อยว่ากันอีกทีดีไหม ......(==''ได้ชวนทะเลาะนะจ้า อย่าเข้าใจผิด) แค่รู้สึกไม่ดีกับฟีลลิ่งของกระทู้เล็กน้อย ถ้าคุณ
nanayuni เป็นคนนึงที่วาดรูปเหมือนกัน.. มันบอกถึง ฟีลลิ่งของการ = ท้อแท้ = อย่างบอกไม่ถูกค่ะ
--นักเขียนบางคนที่เราชอบวาดปากกาสวยกว่าคอมก็มีค่ะ ออกจะดีกว่าด้วย แล้วของแบบนี้มันก็อาจเปรียบได้กับ สีน้ำ สีน้ำมัน อาคิลิกที่คนเราต่างใช้มันได้ไปในหลากหลายรูปแบบ หรือแสดงสกิลออกมาได้ไม่เท่ากัน--
ต้องเป็นเฟอร์เฟต ??? เท่านั้น??? ใส่อารมณ์มากไปไหมคะ อะไรคือคำจำกัดความของคำว่าเพอเฟ็กต์? ฝ่ายทำอนิเมถ้าเค้าชอบเค้าเห็นว่าดี น่าสนใจ นั่นขึ้นอยู่กับฝ่ายอนิเม เอาบรรทัดฐานตัวเราเอามาพูดก็ไม่ได้ ....เหมือนกับเวาลาอ่านนิยายแล้วรู้สึกเอ๊อะเรื่องนี้ดีหน้าจะทำเป็นหนังเนอะ... มันคงจะเหมือนกันแหละค่ะ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ความน่าสนใจ
แต่ถ้าบอกว่าการ์ตูนไทย แนวโน้มมันก็ยากขึ้น เพราะเหมือนกับ ประเทศการเกษตร พยามจะพัฒนาอย่างอื่น ....ปัจจัยที่การ์ตูนไม่ได้เป็นตลาดใหญ่ของเรา ก็ว่าไม่ได้...
จขกท. ถ้าเป็นคนนึงที่วาดรูปอยู่ ก็อย่าท้อแท้น่ะค่ะ เราเองก้วาดรูปไม่ได้ดีอะไร แต่ก็ไม่หลอกตัวเองว่างานดี พยามฝึกฝนเรื่องๆ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้พอใจงานตัวเอง ....เรื่องของความเฟล... ทุกคนมีมัน... มีคนที่พยามมากกว่าเราอีกเยอะ กว่าการ์ตูนเรื่องนึงจะได้พิมพ์ ส่ง บก.เป้นสิบๆครั้ง และมีอีกหลายๆตัวอย่างเต็มไปหมด
ไม่รู้ว่าเขียนวนไปมาไหม
พอดีกว่า - -" (เหลือบมองด้านบน ปรกติไม่ค่อยมานั่งแสดงความรู้สึกขนาดนี้สักเท่าไหร่) แต่นี่ก็ความเห็นของเราค่ะ
_ _ //โค้งเล็กๆ โบกมือหยอยๆ
แต่คนที่วาดในคอม ก็มาจากพื้นฐานทักษะวาดบนกระดาษ ถ้าไม่มีพื้นฐานก็วาดไม่ได้ดีเท่าไหร่หรอก
ถึงจะบอกว่างานคอมเทพ แต่งานคอมบางครั้งก็ดูซ้ำซากจำเจ เส้นมันคนละฟิลกันด้วย ส่วนตัวแล้วงานบนกระดาษเราว่ามีเสน่ห์กว่ากันเยอะ
แล้วไม่ใช่กว่าการวาดสวย หรือว่าเส้นเนี้ยบ ถึงจะเป็นการ์ตูนที่ดี หรือจะดังขึ้นมา
ความจริงมันมีอีกหลายๆองค์ประกอบในตรงนี้ ทั้งเนื้อเรื่องการจัดวาง การไหลลื่นของภาพ หรือสิ่งที่ทำให้ครองใจคน ความสนุกของคำพูด
ภาพสวยๆบางเรื่องที่ดับวูบมันก็มีอยู่ให้เห็น ที่สวยๆมันไม่ดังเพราะเรื่องไม่สนุกก็มี
อย่างนักเขียนการ์ตูนบางเรื่อง คนเดียวกันวาด บางเรื่องก็สนุก บางเรื่องก็ไม่.... จะว่าก็ไม่ได้
แต่ก่อนที่จะพูดถึงในจุดนั้น จุดแรกคืออย่ามัวอ้างอิงถึงนู่นนี่ มันเป็นข้อให้ยกระดับตัวเองขึ้นมาหรือเปล่า ว่าจะสู้งานคอมยังไง
มีนักเขียนการ์ตูนที่ใช้ปากกาอีกเยอะ แล้วเจ๋งมากนะคะ ฝึกให้ชนะคนกลุ่มนั้นก่อนแล้วถ้ายังรู้สึกแบบ "จะชนะคอมยังไง" อีก ค่อยว่ากันอีกทีดีไหม ......(==''ได้ชวนทะเลาะนะจ้า อย่าเข้าใจผิด) แค่รู้สึกไม่ดีกับฟีลลิ่งของกระทู้เล็กน้อย ถ้าคุณ
nanayuni เป็นคนนึงที่วาดรูปเหมือนกัน.. มันบอกถึง ฟีลลิ่งของการ = ท้อแท้ = อย่างบอกไม่ถูกค่ะ
--นักเขียนบางคนที่เราชอบวาดปากกาสวยกว่าคอมก็มีค่ะ ออกจะดีกว่าด้วย แล้วของแบบนี้มันก็อาจเปรียบได้กับ สีน้ำ สีน้ำมัน อาคิลิกที่คนเราต่างใช้มันได้ไปในหลากหลายรูปแบบ หรือแสดงสกิลออกมาได้ไม่เท่ากัน--
ต้องเป็นเฟอร์เฟต ??? เท่านั้น??? ใส่อารมณ์มากไปไหมคะ อะไรคือคำจำกัดความของคำว่าเพอเฟ็กต์? ฝ่ายทำอนิเมถ้าเค้าชอบเค้าเห็นว่าดี น่าสนใจ นั่นขึ้นอยู่กับฝ่ายอนิเม เอาบรรทัดฐานตัวเราเอามาพูดก็ไม่ได้ ....เหมือนกับเวาลาอ่านนิยายแล้วรู้สึกเอ๊อะเรื่องนี้ดีหน้าจะทำเป็นหนังเนอะ... มันคงจะเหมือนกันแหละค่ะ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ความน่าสนใจ
แต่ถ้าบอกว่าการ์ตูนไทย แนวโน้มมันก็ยากขึ้น เพราะเหมือนกับ ประเทศการเกษตร พยามจะพัฒนาอย่างอื่น ....ปัจจัยที่การ์ตูนไม่ได้เป็นตลาดใหญ่ของเรา ก็ว่าไม่ได้...
จขกท. ถ้าเป็นคนนึงที่วาดรูปอยู่ ก็อย่าท้อแท้น่ะค่ะ เราเองก้วาดรูปไม่ได้ดีอะไร แต่ก็ไม่หลอกตัวเองว่างานดี พยามฝึกฝนเรื่องๆ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้พอใจงานตัวเอง ....เรื่องของความเฟล... ทุกคนมีมัน... มีคนที่พยามมากกว่าเราอีกเยอะ กว่าการ์ตูนเรื่องนึงจะได้พิมพ์ ส่ง บก.เป้นสิบๆครั้ง และมีอีกหลายๆตัวอย่างเต็มไปหมด
ไม่รู้ว่าเขียนวนไปมาไหม
พอดีกว่า - -" (เหลือบมองด้านบน ปรกติไม่ค่อยมานั่งแสดงความรู้สึกขนาดนี้สักเท่าไหร่) แต่นี่ก็ความเห็นของเราค่ะ
_ _ //โค้งเล็กๆ โบกมือหยอยๆ