[Comicclub3/2006] Meisan

คอลัมน์สัมภาษณ์นักเขียน และคนการ์ตูน underground

Moderator: B.Comics, พี่บี

ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
honeynut
โพสต์: 129
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 12 พ.ค. 2006 1:01 pm
ที่อยู่: Lake of Souls
ติดต่อ:

[Comicclub3/2006] Meisan

โพสต์ โดย honeynut »

รูปภาพ
Underground review by หมีเล็ก + honeynut
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Comic Club ทุกคน ไม่ได้เจอเพื่อนๆ กันเสียนาน เพราะสองฉบับก่อนหน้านี้ให้พี่ Honeynut เป็นคนแนะนำ Circle พอดีเข้าฤดูหนาวหมีเล็กเลยหนีไปจำศีล ตอนนี้ก็ขอกลับมาเขียนแนะนำ Circle ผลงานงามๆ ให้เพื่อนมารู้จักกันต่อนะคะ ^0^
Circle ที่หมีเล็กจะแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักเล่มนี้ ถ้าใครหลายคนไปเที่ยวงานการ์ตูนบ่อยๆ หรือติดตามงานวาดเพื่อนๆ คนไทยทาง Internet บอกชื่อไปหมีเล็กคิดว่าหลายคนคงร้องอ๋อ กันแน่เลย ไม่ใช่ใครที่ไหนก็ Meisan จาก Circle StrawXG ค่าา ^o^ แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก ก็หยุดอ่านประวัติคร่าวๆ ของเธอกันก่อนได้นะคะ


Screen Name: Meisan
Name: ศศิ ธนดิโรจน์กุล
e-mail: sasi@algorithms.co.th
Website: http://meisan.fireyskye.net/
การศึกษา: Bachelor degree in Landscape Architecture
Chulalongkorn University [B.LA]
ผลงานปี 2005 : Pamphlet color illustration for Comicfiesta [Malaysia]
Guest instructor for Electronic Painting class,Rungsit University
Pamphlet+Stand illustration for Comic Market Thailand#2
CG painting vol.2#digital watercolor

รู้จักประวัติพอหอมปากหอมคอแล้ว ลองมาคุยกับ Meisan กันเถอะ
Q : ถามคำถามเบสิคกันก่อนเลยดีกว่า เท่าที่ดูจากในวงการโดจินชิ ก็มีหลายคนนับถือ Meisan เป็นรุ่นพี่ไม่น้อย พอจะเล่าให้ฟังได้ไหมคะว่าเริ่มวาดการ์ตูนตั้งแต่เมื่อไร
Meisan : เรื่องเริ่มวาดการ์ตูนนี่วาดมาตั้งนานแล้วค่ะ แต่ว่าไม่ได้วาดจริงๆ จังๆ ส่วนใหญ่จะเขียนเป็นเรื่องๆ ลงสมุด (แต่ไม่จบ) แล้วก็ใช้ดินสอวาด แต่วาดจริงๆ จังๆ แบบลงหมึก เป็นเรื่องเป็นราว รู้จักใช้อุปกรณ์ก็ประมาณตอนม.3

Q: และอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้วาดการ์ตูนจนทำผลงานออกมาเป็นรูปเล่มอย่างจริงจังคะ
Meisan : แรงบันดาลใจก็อ่านการ์ตูนมาเยอะ ตั้งแต่ตอนเด็กๆ อ่านตามพี่ชาย มันเลยเกิดความรู้สึกอยากเขียนบ้าง แล้วก็ตอนนั้นชอบวาดรูปอยู่แล้ว

Q : แล้วมีอาจารย์คนไหนที่ชอบเป็นพิเศษไหมเนี่ย
Meisan : อูยเยอะ (หัวเราะ) ส่วนใหญ่จะเป็น character designer น่ะค่ะ แต่ว่าถ้าเป็นนักเขียนการ์ตูน ชอบ อ.Takeshi Obata, Shirow Miwa,Tajima Shou,Hiroyuki asadaajima Shou,Hiroyuki asada

Q : โห เยอะมากเลยนะเนี่ย
Meisan : ใช่ นี้ยังไม่รวม พวก designer กับ illustrator มีอีกเยอะมากเลย

Q : แล้วก็มาประยุกต์เป็นแนวตัวเอง?
Meisan : ประมาณนั้นเน้อ ก็ต้องเริ่มรู้ตัวเองก่อนว่าชอบแนวๆ ไหน

Q : งั้นถามกันต่อเลยดีกว่า แนวไหนที่ Meisan ชอบเป็นพิเศษคะ
Meisan : อ่าฮะ คือ ถ้าเป็นคอมมิค ชอบภาพแนว Hi-contrast แบบที่ใช้สีดำแทนโทนมืด ภาพจะดูหนักๆ แต่ถ้าเป็นแนวเรื่องอ่านได้ทุกแนวอ่ะจ้า มีอาจารย์บางคนที่อ่านแล้วชอบเนื้อเรื่องมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสั้น บางคนที่เขียนเรื่องสั้นแล้วเรารู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องได้ ก็แปลว่า เค้าเก่งที่ใช้จำนวนหน้าน้อยๆ ดึงอารมณ์เราได้ อันนั้นก็จะชอบมาก

Q : แต่ถ้าเป็นเรื่องยาวนี่ต้องมีความอดทนในการวาด?
Meisan : อื้อ ใช่ๆ เรื่องยาว มันมีผลตรง ตัวคาแรกเตอร์ นิสัย มันจะต้องเป๊ะๆ ไม่ควรจะหลุด แม้กระทั่งคำพูดล่ะมั้ง คำพูดที่ตัวละครพูดออกมาในเรื่องยาวๆ ส่วนใหญ่จะมีความหมายใช่ไหม เหมือนบ่งบอกนิสัยของคาแรกเตอร์นั้นๆ นอกจากนั้นก็มีเรื่องของสไตล์ด้วยเพราะคนอ่านจะสังเกตความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย

Q: เราว่าการเขียนเรื่องยาว คนเขียนต้องทำการบ้านมาเยอะมากๆ ด้วย
Meisan : ใช่ๆ คนเขียนต้องหาข้อมูลและจดไว้หมดเลย ดังนั้นเราถึงเห็นนักเขียนญี่ปุ่นบางคน เขียนโปรไฟล์ตัวละครไว้ละเอียดๆ แม้กระทั่งของที่ชอบ หรือคำพูดติดปาก เพราะมันทำให้ตัวละครดูมีมิติ มีเรื่องราว และทำให้เราก็อยากรู้จักตัวละครตัวนั้น เราเลยคิดว่าคาแรกเตอร์มีผลกับเรื่องยาวมากเลย

Q : คุยเรื่องการเขียน Original แบบนี้ Meisan มีโครงการจะเขียน Original บ้างไหมเนี่ย
Meisan : ก็มีอ่ะเน้อ ถ้าหมายถึงงาน Original ก็จะส่งที่สำนักพิมพ์บงกชนี่แหละค่ะ แต่ต้องฝึกไปอีกนานนนน เลย (หัวเราะ) ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงฝึกฝนน่ะจ้า อีกอย่าง เรามาทางสาย illustration มากกว่า เรื่องการถ่ายทอด แบบคอมมิคตอนนี้ยังทำได้ไม่คล่องเลย

Q : แหม คนแถวนี้ได้ยินคงปลื้มกันแย่เลย ^^ มาคุยกันต่อที่ผ่านมา Meisan เองก็มีผลงานโดจินชิออกมาพอสมควร ในสายตาของ Meisan แล้วคิดว่า โดจินชิ กับ ออริจินัลต่างกันยังไง
Meisan : ต่างกันนะเพราะว่า โดจินนี่ถ้าเป็นโดจินชิที่เป็นเรื่องที่เรานำคาแรกเตอร์ที่มีอยู่แล้วและเป็นที่รู้จักทั่วไปมาเขียน เราไม่ต้องปูพื้นฐานเรื่องตัวละครให้กับคนอ่านมากนักเพราะว่าคนอ่านรู้จักคาแรกเตอร์ตัวนั้น และนิสัยของคาแรกเตอร์ตัวนั้นเป็นยังไง เวลาคนที่เคยอ่านเรื่องนี้ หรือชอบเหมือนกันมาอ่านก็จะรู้ใช่ไหม ก็จะเข้าใจง่าย แต่กับ Original มันไม่เหมือนกัน

Q: เพราะเราต้องสร้างโลกขึ้นมาทั้งใบ?
Meisan : ใช่ๆ เราต้องสร้างโลกของเรื่องขึ้นมา ต้องสร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาและทำให้คนอ่าน มีความรู้สึกร่วมไปกับเรา ตรงนี้หละมั้ง ที่มันดูจะยากกว่า แต่คิดว่า โดจินที่ นำคาแรกเตอร์มาเขียน ก็ยากในจุดที่เราจะ นำมาเขียนในสไตล์ของตัวเองเนื้อเรื่องของตัวเองยังไง ให้ดูเป็นคาแรกเตอร์ตัวนั้นอยู่ เช่นคำพูด และการกระทำต่างๆ ของตัวละคร ก็ต้องไม่หลุดจากความเป็นตัวละครตัวนั้น อะไรอย่างงี้

Q : ถ้าอย่างนั้นสำหรับตัว Meisan เองคิดว่าการที่ปัจจุบันคนหันมาสนใจวาดโดจินชิแบบพาโรดี้กันมากขึ้น มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง
Meisan : ข้อดี ก็คือเราจะได้ฝึกเขียนนี่แหละ เพราะว่า การที่เราจะต้องเขียนพาโรดี้ขึ้นมาเรื่องใดเรื่องหนึ่งนี่ มันต้องศึกษาตัวละครตัวนั้นมา คือรู้ว่าตัวละครตัวนั้นเป็นยังไง นิสัยยังไง ถึงจะเขียนได้ถูกใช่ไหม แล้วระหว่างนั้นเราก็จะได้ศึกษาเรื่องมุมมอง เรื่องสีหน้าการถ่ายทอด อะไรอย่างนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องพื้นฐานทั่วไป ข้อดีก็คือการได้ฝึกทักษะ
ส่วนข้อเสีย ก็คือ ถ้าหากเริ่มจากการวาดพาโรดี้ ก็มีข้อควรระวังในเรื่องของสไตล์ เพราะว่า โอกาสที่เราจะติดเส้นมามันมีสูง ดังนั้นก็ต้องยึดมั่นความเป็นตัวของตัวเองไว้ส่วนหนึ่ง
พราะว่าจะได้มีสไตล์ของตัวเองด้วย ที่จะทำให้คนอ่านรู้ว่า เออ นี่คือเรานะ ประมาณนี้

Q : สรุปคือว่า วาดโดจินชิก็มีประโยชน์ แต่ก็ต้องคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้
Meisan : ใช่แล้วน่อ ถ้าสมมติว่าจะก้าวไปทำงานตรงนี้ต่อเรื่องของเอกลักษณ์สำคัญมากๆ เลย

Q : มาเรื่องงานภาพกันดีกว่า เห็น Meisan ออกตัวว่าตนเองเป็นประเภทสาย Illustrator เสียมากกว่า แล้วมีเทคนิคอะไรที่ชอบใช้เป็นพิเศษไหม
Meisan : เอาเรื่องโปรแกรมก่อนละกันชอบใช้ Painter,Photoshop 2 โปรแกรมเน้อ ส่วนเทคนิคนี่ก็ถ้าเป็น cg ชอบวาดด้วยดินสอแล้วแสกนมาลงสีใน Painter ส่วน Photoshop ใช้จัดการพวก layer กับ effect ต่างๆ จะเป็นเรื่องจุกจิกๆ แล้วก็มักจะใช้เทคนิคในการลงสีมือช่วยด้วย คือเอามาประยุกต์กันโดยศึกษาจากหนังสือมาอีกที ซึ่งก้เอามาใช้ได้เยอะเหมือนกัน

Q : จากฟังดูต้องประยุกต์หลายอย่างเลย แบบนี้เรียกว่าใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์นานมากเลยสิเนี่ย
Meisan : เอ.. จริงๆ ก็เริ่มช้ากว่าน้องๆ หลายๆ คนสมัยนี้นะ ( หัวเราะ) เพราะว่า เริ่มลง cg แบบจริงจังตอนม.6เอง :D แต่ว่าเรื่องเทคนิคอะไรพวกนี้อาศัยอ่านและทดลองเยอะ คือต้องแสวงหาความรู้เอาเอง อย่างช่วงที่เริ่มนี้อยากจะใช้โปรแกรม Painter มาก เพราะเห็นคนญี่ปุ่นใช้กัน และคนที่เราชอบสไตล์มักจะใช้ Painter นี่แหละ แล้วตอนนั้นก็ไม่มีคู่มือ ไม่มีอะไรเลย ต้องมั่วๆ เอาเอง ก็เลยต้องขวนขวายล่ะมั้ง

Q : แต่ถึงจะบอกว่าเรียน แต่จากที่คุยกันแล้ว Meisan ดูจะสนุกกับการเรียนไปด้วย
Meisan : ใช่ๆ มันต้องเริ่มมาจากความสนุกก่อนนะ เพราะว่าพอสนุกแล้วเราถึงจะอยากทำ อยากรู้ไปเอง เวลาทดลอง หรืออ่านหนังสือเพิ่มก็มาจากความชอบเป็นแรงกระตุ้นนี่แหละ

Q : ถ้าเวลาเรียน รู้สึกแบบนั้นด้วยคงดีเนอะ (หัวเราะ) เท่าที่ทราบ Meisan ตอนนี้ทำงานแล้ว ทำโดจินชิ และรับงานภาพประกอบด้วย งานยุ่งแบบนี้ แบ่งเวลาอย่างไร
Meisan : เอ..เรื่องแบ่งเวลานี่ ก็เวลาส่วนใหญ่ก็คงทำงานประจำ คือตื่นมาก็ไปทำงาน เวลาที่ใช้ในการทำงานอื่นๆ ก็มักจะเป็นเวลากลับบ้าน และวันหยุด

Q : มีหลักรับงานอะไรหรือเปล่า
Meisan : ก็มีหลักในการรับงานอยู่เหมือนกันเน้อ คือว่า จะรับงานอะไรก็ดูว่าเราชอบและอยากทำด้วย และเป็นงานที่เราได้เป็นตัวของตัวเอง เรื่องแบ่งเวลาก็เป็นปัญหาอยู่เหมือนกันเรื่องกิจวัตรทั่วๆ ไปเวลาจะผันผวน ช่วงงานเยอะ ก็เลยต้องระวังๆ แต่โดยทั่วไปแล้วจะรับงานอะไรก็ดูกำลังด้วยหละเน้อ ว่าทำไหวไหม (หัวเราะ)

Q : ได้ยินว่า Meisan ได้มีโอกาสไปวาดภาพให้กับคนต่างประเทศด้วย เป็นปกแพมเฟลตงานการ์ตูนของประเทศมาเลเซียเสียด้วย พอจะเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ฟังกันได้ไหม
Meisan : อ๋อ อันนั้นคือเป็นงานการ์ตูนของเขา ถ้าเทียบกันก็คงประมาณ Comic Market Thailand ของบ้านเรา ก็คือเขามีสต๊าฟจัดกันเองเหมือนกัน แล้วก็มีสปอนเซอร์ สต๊าฟของงานนี้เขาเคยมาเมืองไทย เคยมางานการ์ตูนที่ไทยและซื้อโดจินไปด้วย งานการ์ตูนที่มาเลเซียน่าจะเริ่มทีหลัง แต่ก็แสดงว่าที่นู่นก็มีการพัฒนาด้านนี้อยู่เหมือนกัน พอดีเราได้ไปรู้จักกับสต๊าฟเพราะว่าเขาซื้อโดจินไปก็เลยมีโอกาสได้ไปวาดเน้อ


Q : แหมของเขามีได้มาดูงานต่างประเทศด้วยดีจัง (อยากไปของประเทศอื่นบ้าง)
Meisan : (หัวเราะ) ใช่เขาน่าจะเคยมา Comic Market Thailand นะ เพราะรูปแบบในการจัดคล้ายๆ กัน มีแพมเฟล็ทด้วย น่าดีใจเนอะ



Q : มาคุยแวดวงในบ้านเราบ้างดีกว่า คิดว่าเดี๋ยวนี้วงการการ์ตูนบ้านเราเป็นยังไงบ้าง
Meisan : พูดลำบากแฮะ คำถามนี้ ส่วนตัวแล้วมองว่า บ้านเรากำลังตื่นตัวในด้านนี้พอสมควรนะ จากการที่จะไปงานการ์ตูนหลายๆ งาน จำนวน circle ที่เพิ่มขึ้นๆ ก็พอจะบอกได้ว่าคนที่สนใจในการวาดการ์ตูนอย่างจริงจังและอยากทำงานด้านนี้มีพอสมควร แต่ในบ้านเราอาชีพทางด้านนี้ คนที่อยากทำจริงๆ ก็ยังลังเลใจ ว่าทำแล้วจะดีไหมจะอยู่ได้ไหม อันนี้ก็เป็นปัญหาคือขาดการสนับสนุนอย่างจริงๆ จังๆ ที่ทำให้รู้สึกได้ว่าสายอาชีพทางด้านนี้มีความมั่นคง
แต่ก็หวังว่าคนที่ชอบจะพยายามกันต่อไป เราคิดว่า ต้องเริ่มจากตัวทุกๆ คนเองก่อนหละเน้อ ถ้าอยากทำจริงๆ เราคิดว่า ถ้ามีคนสนใจเยอะมากๆ แล้วคนเก่งๆ บ้านเราเยอะขึ้นๆ ก็อาจจะทำให้สายอาชีพทางนี้มีความเข้มแข้งมากขึ้นก็ได้

Q : นักวาดโดจินชิหลายคนเองก็กำลังอยู่ในช่วงวัยเรียน แสดงว่าก็ต้องมารอดูว่าเมื่อพวกเขาโตขึ้นจะมาทำงานด้านนี้กันมากน้อยไหมด้วย
Meisan : ใช่ๆ เท่าที่ดูๆ มีคนอยากทำงานทางด้านนี้ในระดับหนึ่ง คืองานด้านการ์ตูนเองมันก็แบ่งไปได้อีกหลายสาย ทีนี้ก็ต้องดูอีกว่าชอบงานทางด้านไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า แล้วก็พยายามพัฒนาทักษะให้เยอะๆ อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ สู้คนอื่นไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองพยายามทำดู พูดไปเหมือนปลุกใจเลย (หัวเราะ)

Q : แหมพูดซะขนาดนี้ ตั้งใจจะถามอยากฝากอะไรถึงเพื่อนชาว Comic Club คงไม่ต้องมากความ งั้นมาคำถามสุดท้ายกันดีกว่า อยากให้ Meisan ฝากอะไรถึงวงการการ์ตูนบ้านเราทิ้งท้ายไว้สักนิดนึงค่ะ
Meisan : เรามองว่าวงการการ์ตูนบ้านเรามีอนาคตเน้อ คือตอนนี้ยังอยู่ในขั้นพัฒนาอยู่ ซึ่งเราคิดว่า เราอาจะต้องใช้เวลา อย่างแรกคืออย่าคิดว่าทำไม่ได้ ก่อน อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่เราจะพัฒนาไปได้แบบเกาหลีหรือญี่ปุ่น เริ่มจากคนไทยต้องไม่ดูถูกงานกันเอง ต้องสนับสนุนงานคนไทยกันเองด้วยส่วนหนึ่ง คือต้องมีทัศนคติที่ดี ไม่ใช่มองแต่ด้านลบไปหมด หรือคิดว่าทำไม่ได้แต่แรกก็แพ้แต่แรกแล้ว อย่างน้อย ถ้าเราคิดว่าพอจะเป็นไปได้ ก็ลองพยายามดูวันนี้เราอาจจะตามเขาแต่ถ้าเราไม่เริ่มก้าวก็ไม่มีวันก้าวไปถึงเขาได้

งานนี้ต้องขอขอบคุณ Meisan ที่สละเวลามาให้หมีเล็กสัมภาษณ์นะคะ แถมยังฝากข้อคิดดีๆ ให้เพื่อนๆ กันอีกด้วย ใครที่กำลังวาดการ์ตูนกันอยู่ หมีเล็กก็ขอให้พยายามกันต่อไปนะคะ อย่าท้อถอยกันง่าย หมีเล็กขอเอาใจช่วยนักเขียนการ์ตูนทุกท่าน นะคะ>0< ส่วนเพื่อนๆ คนไหนอยากรู้จัก Circle ใดเป็นพิเศษ เมล์มาบอกกันได้นะคะ หมีเล็กจะโฉบไปสัมภาษณ์มาฝากให้ค่า ตายล่ะพื้นที่ฉบับนี้หมดแล้ว ฉบับหน้าพบกันใหม่นะคะ

*ภาพแฟนอาร์ท และผลงานอื่นๆ สามารถอ่านได้ใน Comic Club ฉบับ 3/2006 (กุมภาพันธ์) หรือเวบไซต์ของ Meisan http://meisan.deviantart.com/ ไดอารี่ http://meisan.exteen.com
รูปภาพ
รูปภาพ

Smoanaking
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 16 มี.ค. 2015 1:40 pm

Re: [Comicclub3/2006] Meisan

โพสต์ โดย Smoanaking »

อยากขอไปด้วยได้ไหมละคะ

ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง “Underground review”