เรื่องวิธีการทำนั้น หลังจากลองนั่งนึกดู น่าจะมีราว 4 วิธีได้ (ออกตัวไว้ก่อน อาจไม่ครบ หรืออาจมีบางจุดที่ไม่ถูกต้อง อันนี้ต้องขออภัยไว้ล้วงหน้านะครับ เพราะไม่เคยไปเรียนมาจากที่ไหน อาศัยอ่านมา หรือลองผิดลองถูกเอาเองน้า)
1. ใช้ pattern สร้างเป็น texture เพื่อความเข้าใจง่าย จะอธิบายไปตามรูปนะครับ สมมุติเรามี screen อันหนึ่ง เราก็จัดการทำมันให้เป็น pattern ด้วยการคลิกที่ Edit > Define Pattern...

พอเราได้ pattern มาแล้ว ก็จัดการเอามาเทลงรูปเลยครับ โดยสร้าง layer ใหม่ขึ้นมา ส่วน Mode นั้น ก็แล้วแต่เราจะเลือกให้เหมาะสมนะครับ อันนี้จะลองทำลายกางเกงยีนส์ ผมใช้ overlay แล้วกัน

แต่แค่เทลงเฉยๆ คงไม่พอ ต้องมาแต่งสีกันหน่อย โดยใช้ Brush ใน mode ต่างๆ แต่ง ...ณ ที่นี้ ใช้ multiply กับ soft light แต่งแสงสีครับ ได้ดังภาพด้านล่าง

วิธีแรกก็ง่ายๆ เพียงเท่านี้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
2. copy รูปที่จะใช้เป็น texture มาลงบนรูปภาพ วิธีนี้ จะยุ่งยากหน่อย แต่ยืดหยุ่นกว่าแบบแรกครับ เพราะเราสามารถปรับขนาด หรือรูปลักษณ์ของ texture ได้
เอาล่ะ ลองมาดูตัวอย่าง ผมลองใช้รูปนี้มาทำ ลายเสื้อแล้วกันครับ ๕๕ คือมีลายอื่นดีกว่า แต่ขี้เกียจ เพราะต้องไป copy มาจากอีกเครื่องหนึ่ง

เรา copy มาลงไว้ใต้ layer เส้น แต่อยู่เหนือ layer สี... งงไหมครับ ถ้าทำได้ถูกจะออกมาเป็นแบบนี้

จากนั้น เราก็ปรับขนาดของภาพ texture ให้เรียบร้อย พอคิดว่าพอใจแล้ว ปิดภาพ layer ลง แล้วไปเลือก layer สี ใช้ magic wand เลือกส่วนที่จะลง texture แล้วคลิกขวา เลือก select inverse ดังภาพ

พอเราทำเช่นนั้นแล้ว ไปเลือกเปิด layer ที่จะทำเป็น texture แล้วใช้ยางลบ ลบส่วนเกินออกให้หมด ดังภาพ

จากนั้น... (เหนื่อย ๕๕) ก็ปรับ Mode ของ layer ให้เป็นไปตามความเหมาะสม เช่นในที่นี้ ผมปรับเป็น multiply แล้วกันครับ

จบไปแล้ววิธีที่ 2 ค่อนข้างยุ่งยากหน่อยเนอะ
-----------------------------------------------------------------------------
3. ใช้ Filter ทำ texture วิธีนี้ง่ายมาก เพียงกดเข้าไปที่คำว่า Filter ด้านบน PS ก็มีอะไรให้เล่นได้หลายอย่าง แต่ที่ตรงสายที่สุด กดไป texture แล้วเลือกแบบที่ชอบได้เลยครับ จัดการปรับแต่งตามสะดวก ลองดูตัวอย่างที่ผมทำหมวกดูครับ อ้อ แต่อย่างไรก็ดี วิธีนี้ต้องทำกับ layer สีโดยตรงน้า ระวังทำไปทำมาไม่พอใจ จะกลับมาแก้ไม่ได้เข้าล่ะ ๕๕

-------------------------------------------------------------------------------
มาถึงวิธีสุดท้ายที่ผมนึกออก
4. เรียกว่าไงดี... ปรับ style ให้เกิดเป็น texture ก็ได้มั้ง แต่วิธีนี้ รู้สึกมันจำทำให้ทั้ง layer เปลี่ยนไปหมด ดังนั้น หากจะใช้วิธีนี้ ควรลงสีแยกส่วนต่างๆ ให้ดีก่อนนะครับ
ไม่ยาก ลองคลิกขวาที่ตัว layer ที่ต้องการทำ texture กด Blending Options จากนั้น เห็นทางซ้ายมือไหมครับ อยากกดไรก็ลองดูเลย ๕๕๕ แต่ถ้าตรงสายสุด กดคำว่า texture หรือ pattern overlay น่าจะเหมาะกว่า ดูภาพครับ อันนี้ผมกดมั่วนะ ๕๕
layer ที่ปรับนี้ เป็นส่วนที่ผมระบายสีผิวของตัวละครครับ



------------------------------------------------------------------------------------------------
จบแล้ว หวังว่าจะมีปรโยชน์ไม่มากก็ มากๆ นะครับ ๕๕ แต่ที่แนะนำ วิธีที่ 2 น่าจะเหมาะกับขั้นสูงหน่อย หมายถึง มันทำออกมาได้สมจริงกว่า ด้วยการดัดภาพ หรือปรับรูปลักษณ์ของ texture ก่อนได้น่ะครับ เช่น สามารถทำลายกางเกงให้ขนานไปกับขาได้เลย ไม่ใช่ว่าเป็นแค่แนวนอนแนวตั้งเท่านั้น... คงไม่งงน้า
อย่างไรก็ดี ผมก็ยังคงคิดว่า มีเรื่องที่ไม่รู้อีกเกี่ยวกับการทำ พื้นผิววัตถุเช่นนี้ ใครรู้อะไรมาแบ่งผมบ้างน้า
สวัสดีครับ (นี่ใช้ PS ทำล่ะน้า)